Pages

Friday, August 7, 2020

สนพ.คาดราคาน้ำมันดิบตลาดโลกยังมีแนวโน้มทรงตัว - ผู้จัดการออนไลน์

jengkolpasar.blogspot.com


“สนพ.”คาดราคาน้ำมันดิบทรงตัวจากความกังวลต่อผู้ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 โดยตลาดยังคงติดตามการลดปริมาณการผลิตของกลุ่ม OPEC+ ใกล้ชิด

นายวัฒนพงษ์ คุโรวาท ผู้อำนวยการสำนักงานนโยบายและแผนพลังงาน (สนพ.)
เปิดเผยว่า แนวโน้มราคาน้ำมันดิบตลาดโลกขณะนี้ยังมีทิศทางทรงตัวเนื่องจากไดรับแรงกดดันที่นักลงทุนกังวลการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด- 19 ที่ยังคงมีแนวโน้มเพิ่มขึ้นทั่วโลกซึ่งอาจฉุดความต้องการใช้ให้ลดลง ขณะที่หลายประเทศเริ่มกลับมาใช้มาตรการปิดเมืองอีกครั้ง อาทิ อินเดีย ฟิลิปปินส์ และออสเตรเลีย เพื่อหยุดยั้งการแพร่ระบาดไม่ให้กระจายในวงกว้าง

นอกจากนี้นักลงทุนในตลาดยังคงติดตามการลดปริมาณการผลิตของกลุ่มโอเปกพลัส( OPEC+ )ซึ่งจะเป็นปัจจัยสำคัญที่ส่งผลบวกต่อราคาน้ำมัน ล่าสุดปริมาณการผลิตยังมีแนวโน้มเพิ่มขึ้นในขณะที่ความต้องการใช้ยังเปราะบาง โดยสำนักข่าวรอยเตอร์รายงานปริมาณการผลิตของกลุ่ม OPEC ที่เข้าร่วมในข้อตกลงลดปริมาณการผลิตกับกลุ่ม OPEC+ โดยยกเว้นประเทศอิหร่าน ลิเบีย และเวเนซุเอลา เดือน ก.ค. 63 อยู่ที่ 20.9 ล้านบาร์เรล/วัน โดยมีอัตราความร่วมมือ (Compliance rate) อยู่ที่ 94% ลดลงจากเดือนก่อนซึ่งอยู่ที่ 111% โดยเฉพาะประเทศคองโก ไนจีเรีย และอิรัก ที่ไม่สามารถลดปริมาณการผลิตได้ตามข้อตกลง

“ ราคาน้ำมันดิบได้รับแรงหนุนจากค่าเงินดอลลาร์สหรัฐฯ ที่อ่อนค่าลงมากกว่า 4% ในเดือน ก.ค. 63 นับเป็นการลดลงรายเดือนรุนแรงที่สุดนับตั้งแต่เดือน ก.ย. 53 ซึ่งส่งผลให้นักลงทุนกลับมาลงทุนทำกำไรในสัญญาน้ำมันดิบมากขึ้น” นายวัฒพงษ์ กล่าว

ทั้งนี้ราคาน้ำมันดิบดูไบและเวสต์เท็กซัส เฉลี่ยอยู่ที่ระดับ 43.15 และ 40.82 เหรียญสหรัฐต่อบาร์เรล ปรับตัวลดลงจากสัปดาห์ที่แล้ว 0.48 และ 0.94 เหรียญฯต่อบาร์เรล ขณะที่ราคากลางน้ำมันสำเร็จรูปตลาดภูมิภาคเอเซียจากการรายงานปริมาณสำรอง International Enterprise Singapore (IES) น้ำมัน Light Distillates เชิงพาณิชย์ที่สิงคโปร์ (สิ้นสุด ณ วันที่ 29 ก.ค. 63) เพิ่มขึ้น 0.29 ล้านบาร์เรล มาอยู่ที่ 16.53 ล้านบาร์เรล สูงสุดในรอบ 3 สัปดาห์

ขณะที่ราคาน้ำมันสำเร็จรูปตลาดสิงคโปร์ล่าสุด(7ส.ค.) ปรับตัวเพิ่มขึ้นสวนทางกับราคาน้ำมันดิบดูไบ หลังได้รับปัจจัยหนุนจากปริมาณน้ำมันเบนซินคงคลังสิงคโปร์ที่ปรับตัวลดลงและอุปสงค์น้ำมันเบนซินในปากีสถานที่ปรับเพิ่มขึ้น
เช่นเดียวกับราคาน้ำมันดีเซลปรับตัวเพิ่มขึ้นสวนทางน้ำมันดิบดูไลหลังปริมาณน้ำมันดีเซลคงคลังในภูมิภาคตะวันออกกลางปรับตัวลดลง อย่างไรก็ตาม ยังมีแรงกดดันจากการส่งออกน้ำมันดีเซลจากจีนที่คาดว่าจะปรับตัวเพิ่มขึ้น

Let's block ads! (Why?)


August 08, 2020 at 10:58AM
https://ift.tt/3fDUbmS

สนพ.คาดราคาน้ำมันดิบตลาดโลกยังมีแนวโน้มทรงตัว - ผู้จัดการออนไลน์
https://ift.tt/3azMLPC
Home To Blog

No comments:

Post a Comment