Pages

Thursday, August 27, 2020

เคาะยุทธศาสตร์ข้าวไทยปี 63-67 ผู้นำการผลิต-ตลาดและข้าวคุณภาพของโลก - ไทยรัฐ

jengkolpasar.blogspot.com

นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรีและ รมว.พาณิชย์ เปิดเผยหลังประชุมคณะอนุกรรมการจัดทำยุทธศาสตร์ข้าวไทย ว่า ที่ประชุมมีมติเห็นชอบยุทธศาสตร์ข้าวไทยที่จะใช้ปี 63-67 ภายใต้ยุทธศาสตร์นี้ได้กำหนดวิสัยทัศน์ให้ไทยเป็นผู้นำการผลิต การตลาดข้าวและผลิตภัณฑ์ข้าวคุณภาพของโลก โดยใช้ยุทธศาสตร์ “ตลาดนำการผลิต” ซึ่งได้จัดกลุ่มข้าวไทยเป็น 7 ชนิดตามความต้องการของตลาด คือตลาดพรีเมียม สำหรับทำตลาดข้าวหอมมะลิไทย ข้าวหอมไทย, ตลาดทั่วไป ข้าวขาวพื้นนุ่ม ข้าวขาวพื้นแข็ง ข้าวนึ่ง และตลาดเฉพาะ ข้าวเหนียว ข้าวคุณลักษณะพิเศษ เช่น ข้าวสีชนิดต่างๆ สำหรับยุทธศาสตร์ข้าวได้กำหนดพันธกิจ 4 ด้าน คือด้านการตลาดต่างประเทศ ด้านตลาดในประเทศ ด้านการผลิต และด้านผลิตภัณฑ์และนวัตกรรม ซึ่งแต่ละด้านจะมีแผนงานที่ชัดเจน โดยจะเร่งสรุปแผน เพื่อนำเข้าสู่การพิจารณาของคณะกรรมการนโยบายและบริหารข้าวแห่งชาติ (นบข.) และเสนอ ครม.เร็วๆนี้

นายจุรินทร์ กล่าวว่า แผนทำงานด้านการตลาดต่างประเทศจะมุ่งพัฒนาข้าวพันธุ์ใหม่ๆที่สนองตอบต่อความต้องการที่หลากหลาย โดยเฉพาะข้าวพื้นนุ่มที่ตลาดต้องการมากในปัจจุบัน และจะเร่งเพิ่มประสิทธิภาพด้านโลจิสติกส์เพื่อลดต้นทุนการส่งออก เพื่อให้สามารถแข่งขันได้ในเวทีโลกส่วนตลาดในประเทศจะสร้างความสมดุลของความต้องการบริโภคและการผลิต โดยใช้การตลาดนำการผลิต และช่วยบริหารจัดการข้าว ทั้งการเชื่อมโยงการซื้อขายข้าวและการจำหน่าย ขณะที่ด้านการผลิตจะลดต้นทุนการผลิตให้เหลือไม่เกินไร่ละ 3,000 บาท ใน 5 ปี, เร่งเพิ่มพันธุ์ข้าวใหม่ไม่น้อยกว่า 12 พันธุ์ และเพิ่มผลผลิตต่อไร่ให้เพิ่มขึ้นจากปัจจุบันเฉลี่ย 450 กิโลกรัม (กก.) ต่อไร่ เป็นเฉลี่ย 600 กก.ต่อไร่ ใน 5 ปี บางชนิดเพิ่มเป็น 1,000 กก.ต่อไร่ ด้านผลิตภัณฑ์และนวัตกรรม จะมุ่งวิจัยคิดค้นนวัตกรรมและเพิ่มมูลค่าให้ข้าวไทย เช่น ปัจจุบันมีเครื่องสำอางจากข้าว

นายเจริญ เหล่าธรรมทัศน์ นายกสมาคมผู้ส่งออกข้าวไทย กล่าวว่า ยุทธศาสตร์ข้าวมีเป้าหมายให้ข้าวไทยแข่งขันได้เป็นที่ยอมรับทั่วโลกและช่วยให้เกษตรกรขายข้าวได้คุ้มกับต้นทุนผลิต ส่วนจะส่งออกได้มากที่สุดในโลกหรือไม่ ไม่สำคัญ ขอให้ข้าวไทยเป็นที่ต้องการและราคาข้าวในประเทศไม่ตกต่ำดีกว่า.

อ่านเพิ่มเติม...

Let's block ads! (Why?)


August 28, 2020 at 10:22AM
https://ift.tt/2G1V38x

เคาะยุทธศาสตร์ข้าวไทยปี 63-67 ผู้นำการผลิต-ตลาดและข้าวคุณภาพของโลก - ไทยรัฐ
https://ift.tt/3azMLPC
Home To Blog

No comments:

Post a Comment