ผ่ามุมคิด
ภาวะโควิด-19 เปลี่ยนสภาพดีมานด์ตลาดจริง ตลาดเทียมอสังหาฯไทย กำลังซื้อหดตัวแรงจากความกังวล ด้านผู้ประกอบการรายกลาง-เล็กยังน่าห่วง จากสภาพเศรษฐกิจ ขณะซีบีอาร์อี (ประเทศไทย) กูรูอสังหาฯ ระดับบน โดยนางสาวอลิวัสสา พัฒนถาบุตร กรรมการผู้จัดการบริษัท เผย หลังรัฐบาลคลายล็อคประเทศ สัญญาณตลาดเริ่มกลับมาดีขึ้น ตลาดบ้านเดี่ยว ยังเป็น Safe Zone สำหรับผู้ประกอบการส่วนใหญ่ ชี้ช่องโอกาส กลุ่มบ้านราคาแพง โซนตะวันตก จากดีมานด์-ซัพพลายสมดุล มีฐานกลุ่มลูกค้าใหม่รองรับชัดเจน
เช็กสัญญาณตลาดอสังหาฯ
ขณะนี้เริ่มมีสัญญาณที่ดีขึ้นตามลำดับ สำหรับการซื้อ-ขาย ในภาคอสังหาฯ หลังจากช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา ผู้ประกอบการหลายราย สะท้อนว่า ยอดขายเริ่มกลับมาเป็นปกติอีกครั้ง มีเพียงยอดของเดือนมีนาคม ถึง เมษายนที่ตกไปเท่านั้น คาดมาจากดีมานด์ที่คลายความกังวลลง และถูกอั้นไว้ก่อนหน้าเริ่มกลับมา อีกทั้งยังสะท้อนว่า ในบางโครงการมีโปรดักต์และราคาที่ยังตอบโจทย์กับความต้องการของผู้ซื้ออยู่มาก ส่วนเกมสงครามราคา ที่ผู้ประกอบการรายใหญ่ แข่งขันการลดราคาอย่างรุนแรง 40-50% นั้น เชื่อว่าคงเป็นเพียงการกระตุ้นระยะสั้นๆ เท่านั้น ไม่น่ากังวลมากนัก ซึ่งประเมินว่า ในช่วงไตรมาส 3 และไตรมาส 4 น่าจะมีภาวะดีขึ้นชัดเจน อย่างไรก็ตาม ยังต้องติดตามในหลายตลาดที่น่าเป็นห่วง จากภาวะชะลอฟื้นตัวยาก
“อสังหาฯไทย ตลาดคอนโดฯ ถ้ายังดูดซับไม่หมด ก็ยังมีความเสี่ยง เช่นเดียวกับภาคโรงแรม และออฟฟิศ จากผลกระทบที่เกิดขึ้นจากโควิด ส่วนการเสนอซื้อ-ขายที่ดิน พบชะงักหยุดไป ใช้เวลาปิดดีลมากกว่าปกติ ขณะที่รูปแบบการประกอบการของรายเล็ก -รายกลาง เปลี่ยนรูปแบบการลงทุนชัดเจน นอกจากชะลอแล้ว ขนาดของโปรเจ็กต์ยังเล็กลงอีก”
ทั้งนี้ เชื่ออสังหาฯไทย ยังเป็นที่สนใจของกลุ่มผู้ซื้อต่างชาติ โดยจากจุดแข็งด้านการรับมือกับโรค กลายเป็นโอกาส หลังสถานการณ์คลี่คลายลงอาจเรียกดีมานด์จำนวนมาก กลับมาจากกลุ่มคนจีนได้ เช่นเดียวกับกลุ่มทุนอสังหาฯ ต่างๆ ก็ยังไม่พบแนวโน้มทิ้งการลงทุนในไทย เพียงแต่รูปแบบอาจเปลี่ยนไป มีการศึกษาตลาด และหนีเสี่ยงคอนโดฯ -ออฟฟิศบิวดิ้ง กระโดดมายังตลาดแนวราบมากขึ้น โดยล่าสุด “ไซบุแก๊ส” ภาคธุรกิจยักษ์ใหญ่ด้านพลังงานของญี่ปุ่น เพิ่งร่วมกับกลุ่ม “เอ็นริช” ของไทยผุดบ้านหรู มูลค่า 1.7 พันล้านบาท โหมโรงความคึกคักของตลาดอีกครั้ง
Safe Zone ตลาดบ้านเดี่ยว
ความปกติใหม่ หรือ New Normal ของอสังหาฯ ซึ่งมีโควิดเป็นตัวเปลี่ยนรูปแบบของดีมานด์ ยึดติดกับความระมัดระวัง ใส่ใจสุขภาพ ความสมดุลของพื้นที่ส่วนตัวและส่วนรวม ฟังก์ชั่นและเทคโนโลยีที่เข้ามามีบทบาทมากขึ้นนั้น ก่อให้เกิดภาวะลังเลใจในกลุ่มผู้ซื้อเรียลดีมานด์ ไม่น้อย คอนโดฯในเมือง ตร.ม ละ 2 แสนบาท อาจไม่ตอบโจทย์เท่าบ้านหลังใหญ่ชานเมืองในระดับราคาใกล้เคียงกัน ประกอบกับภาวะโอเวอร์ซัพพลายของตลาดคอนโดฯนั้น ทำให้ตลาดบ้านเดี่ยวขณะนี้ เป็นที่สนใจของผู้ประกอบการแทบทุกราย เปรียบเป็น Safe Zone ในการดำเนินธุรกิจ แต่อย่างไรก็ตาม ไม่ใช่ทุกระดับราคา ที่มีการขายคล่อง เนื่องจากพบอัตราดูดซับในบางเซ็กเมนต์เริ่มชะลอต่ำลง เนื่องจากมีซัพพลายทะลักเข้ามาจำนวนมาก กลุ่มลูกค้ากลาง-ล่างบางส่วนที่ได้รับผลกระทบจากโควิด ขณะบ้านเดี่ยวไฮเอนต์-ลักชัวรี ราคา 20 ล้านบาทขึ้นไป ยังมีดีมานด์ที่สมํ่าเสมอ และสินค้าในตลาดจำนวนไม่มาก ฉะนั้น การเสนอโปรดักต์ใหม่ๆ เข้ามาในตลาดช่วงนี้
จึงนับเป็นโอกาส
“โควิด เป็นช่วงท้าทาย มากๆ สำหรับดีเวลลอปเปอร์ อย่างไรก็ตาม การเปิดขายใหม่ในช่วงตลาดเคลื่อนไหวอีกครั้ง นับเป็นโอกาส ขณะตลาดบ้านเดี่ยว เจาะกลุ่มกำลังซื้อสูง น่าจับตามอง เพราะเป็นตลาดที่สมดุลทั้งดีมานด์-ซัพพลาย และมีการเติบโตอย่างค่อยเป็นค่อยไป”
จับตาบ้านหรูโซนตะวันตก
นางอลิวัสสา ยังกล่าวต่อว่า สำหรับกลุ่มบ้านหรู ราคา 20 ล้านบาทขึ้นไปนั้น เดิมมักกระจุกตัวอยู่โซนตะวันออก ฝั่งบางนา-กรุงเทพฯกรีฑา เนื่องจากเป็นเส้นทางเปิดไปยังอีอีซี แต่มองว่าปัจจุบัน โซนที่มีความน่าสนใจในแง่การเดินทางมากกว่า กลับเป็นโซนตะวันตก (ราชพฤกษ์-บางแค หรือ บางใหญ่ - พระราม 5) จากถนนตัดใหม่ เชื่อมใจกลางเมืองที่รวดเร็วสะดวกกว่า ขณะสำรวจ 5 ปีย้อนหลัง สินค้ากลุ่ม 30-70ล้านบาท มีซัพพลายเปิดใหม่เฉลี่ยต่อปีเพียง 118 ยูนิตเท่านั้น ซึ่งขายหมดแล้ว 100%
“เป็นโซนที่น่าสนใจมาก อัตราการเข้าเยี่ยมชมโครงการไม่ได้ลดลง ยอดขายไม่ตก มีทั้งกลุ่มลูกค้าที่เป็นเจ้าของกิจการ ผู้บริหาร และแพทย์ กลุ่มราคา 70 ล้านขึ้นไปน่าห่วง แต่กลุ่ม 20 ล้านบาทขึ้นไป ยังมีฐานลูกค้าใหม่ๆเกิดขึ้นต่อเนื่อง”
ส่วนการแข่งขันในตลาดนั้น ลูกค้าจะมองหาความคุ้มค่า และความโดดเด่นของตัวสินค้าเป็นหลัก ว่าจะตอบโจทย์ความต้องการของฐานลูกค้าใหม่ๆได้มากน้อยแค่ไหน
หน้า 19-20 หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 40 ฉบับที่ 3,580 วันที่ 4 - 6 มิถุนายน พ.ศ. 2563
June 06, 2020 at 09:30AM
https://ift.tt/2Ud59Ys
'ซีบีอาร์อี' ล็อคเป้าตลาดบ้านหรู มีฐานลูกค้าใหม่ชัดเจน - ฐานเศรษฐกิจ
https://ift.tt/3azMLPC
Home To Blog
No comments:
Post a Comment